คำชี้แจง : แบบที่ ๒ เป็นแบบประเมินตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ โดยมีกำหนดระยะเวลาในการติดตามและรายงานผลการดำเนินงานทุก ๆ ๓ เดือน เริ่มตั้งแต่สิ้นสุดการดำเนินงานในเดือนตุลาคม – ธันวาคม หรือ ไตรมาสที่ ๑

ส่วนที่ ๑ ข้อมูลทั่วไป

๑. ชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
๒. รายงานผลการดำเนินงานไตรมาสที่
(๑) ไตรมาศที่ ๑ (ตุลาคม – ธันวาคม)
(๒) ไตรมาศที่ ๒ (มกราคม – มีนาคม)
(๓) ไตรมาศที่ ๓ (เมษายน - มิถุนายน)
(๔) ไตรมาศที่ ๔ (กรกฎาคม - กันยายน)

คำชี้แจง : แบบที่ ๓/๑ เป็นแบบประเมินตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้และมีกำหนดระยะเวลาในการรายงานปีละ ๑ ครั้ง หลังจากสิ้นสุดปีงบประมาณ

ส่วนที่ ๑ ข้อมูลทั่วไป
๑. ชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
๒. วัน/เดือน/ปี ที่รายงาน

ส่วนที่ ๒ ยุทธศาสตร์และโครงการในปี ๒๕๕๘
๓. ยุทธศาสตร์และจำนวนโครงการที่ปรากฏอยู่ในแผนและจำนวนโครงการที่ได้ปฏิบัติ 

เพื่อให้ทราบถึงผลการดำเนินงานที่ได้จากการพัฒนาตามแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบล ประจำปีที่ผ่านมา ว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลได้ติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาสามปี ในปีงบประมาณ พ.ศ.2557 เปรียบเทียบกับปีงบประมาณ พ.ศ.2558 สรุปผลการดำเนินการ ดังนี้

ยุทธศาสตร์

แผนพัฒนาสามปี ( พ.ศ. 2560 – 2562 ) อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

คำนำ
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2560 - 2562) จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นกรอบและแนวทางในการบริหารงานและการแก้ไขปัญหา ตลอดจนสนองตอบต่อความต้องการของประชาชนในเขตตำบลไพศาล โดยมีการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตำบลไพศาล โดยเสนอรูปแบบแผนงาน/โครงการในช่วงเวลา 3 ปี คือ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. พ.ศ. 2560 – 2562 เพื่อแก้ไขสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล โดยกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาไว้ 5 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย

ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค
ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การพัฒนาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ 5 : การบริหารจัดการองค์กรและการมีส่วนร่วม

แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2560 - 2562) ขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เป็น เครื่องมือช่วยให้องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล สามารถดำเนินการพัฒนาตำบลไพศาลให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่สนับสนุนเป็นข้อมูล ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็น สำหรับเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความต้องการของประชาชนในเขตตำบลไพศาล

องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2560 - 2562) จะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น ช่วยให้การดำเนินงานของหน่วยงานในเขตตำบลไพศาลตลอดจนการบริหารงานและการติดตามประเมินผลของผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลสะดวกมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคมของประชาชนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ส่วนที่ 1 บทนำ

พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ได้กำหนดหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการให้บริการสาธารณะที่จำเป็นแก่ท้องถิ่น ตลอดจนรายได้ของท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้น ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องใช้ทรัพยากรและรายได้ของตนเอง ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างทั่วถึง ประกอบกับระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548 ได้กำหนดประเภทของแผนพัฒนาไว้ 2 ประเภท คือแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา แผนพัฒนาสามปีแผนพัฒนาสามปี เป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กำหนดยุทธศาสตร์ขึ้นใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา มีวัตถุประสงค์เป้าหมายประกอบกับกิจกรรม/โครงการที่จะดำเนินการในระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ.2560 - 2562) รวมทั้งมีหน่วยงานผู้รับผิดชอบแผนพัฒนาสามปี จึงเป็นแผนพัฒนาสามปีเป็นแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้การบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยมีแผนพัฒนาเป็นเครื่องมือ องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล จึงได้จัดทำแผนพัฒนาสามปีขึ้นเพื่อใช้เป็นแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบล นำกิจกรรมไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ ปัญหาและความต้องการของประชาชนอันจะนำไปสู่การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ต่อไปดังนั้นเมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็จะต้องดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาสามปีซึ่งจะมีลักษณะวัตถุประสงค์ขั้นตอนในการจัดทำและประโยชน์ของการจัดทำแผนพัฒนาสามปี ดังนี้

1.1 ลักษณะของแผนพัฒนาสามปี
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2548 ได้นิยามความหมายของแผนพัฒนาสามปีว่า“แผนพัฒนาสามปี หมายถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา อันมีลักษณะเป็นการกำหนดเป็นการกำหนดรายละเอียดแผนงาน โครงการที่จัดทำขึ้นสำหรับปีงบประมาณในแต่ละปี ซึ่งมีความต่อเนื่องและเป็นแผนก้าวหน้าครอบคลุมระยะเวลาสามปี โดยมีการทบทวนเพื่อปรับปรุงเป็นประจำทุกปี" แผนพัฒนาสามปี เป็นการแปลงแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาไปสู่การปฏิบัติ โดยมีหลักคิดที่ว่าภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาหนึ่งๆจะมีแนวทางการพัฒนาได้มากกว่าหนึ่งแนวทางและภายใต้แนวทางการพัฒนาหนึ่งๆอาจจะมีโครงการหรือกิจกรรมได้มากกว่าหนึ่งโครงการหรือกิจกรรมที่จะต้องนำมาดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ต้องการในแต่ละยุทธศาสตร์การพัฒนานอกจากนั้น แผนพัฒนาสามปียังต้องสอดคล้องกับระเบียบ ว่าด้วยการประสานแผนพัฒนาจังหวัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์การบริหารส่วนตำบลยังต้องใช้แผนพัฒนาสามปีเป็นเครื่องมือใน การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทั้งนี้เพื่อให้กระบวนการจัดทำงบประมาณเป็นไปด้วยความรอบคอบและผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนแผนพัฒนาสามปี จึงมีลักษณะกว้างๆ ดังนี้

1) เป็นเอกสารที่แสดงความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา
2) เป็นเอกสารที่แสดงแนวทางการพัฒนาและวัตถุประสงค์ของแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจน
3) เป็นเอกสารที่แสดงโครงการ/กิจกรรม การพัฒนาที่จะดำเนินการในห้วงระยะเวลาสามปี
4) เป็นเอกสารที่แสดงการเชื่อมโยงระหว่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากับงบประมาณรายจ่ายประจำปี

1.2 วัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนพัฒนาสามปี
1) เพื่อแสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงและสอดคล้องกันระหว่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา และการจัดทำงบประมาณประจำปี
2) เพื่อแสดงแนวทางการพัฒนาในช่วงสามปีที่มีความสอดคล้องและสามารถสนองตอบต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ
3) เป็นการจัดเตรียมโครงการพัฒนาต่างๆให้อยู่ในลักษณะที่พร้อมจะบรรจุในเอกสารงบประมาณประจำปีและนำไปปฏิบัติได้ทันทีเมื่อได้รับงบประมาณ

1.3 ขั้นตอนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปี
เมื่อได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาและแนวทางการพัฒนาในแผนยุทธศาสตร์แล้วก็ต้องจะนำมาสู่ขั้นตอนในการปฏิบัติโดยการจัดทำแผนพัฒนาสามปี ซึ่งมีขั้นตอนการจัดทำขั้นตอน ดังนี้
- ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมการจัดทำแผน
- ขั้นตอนที่ 2 การคัดเลือกยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนา
- ขั้นตอนที่ 3 การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
- ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดวัตถุประสงค์ของแนวทางการพัฒนา
- ขั้นตอนที่ 5 การจัดทำรายละเอียดโครงการ/กิจกรรม การพัฒนา
- ขั้นตอนที่ 6 การจัดทำร่างแผนพัฒนาสามปี
- ขั้นตอนที่ 7 การอนุมัติและประกาศใช้แผนพัฒนาสามปี

1.4 ประโยชน์ของการจัดทำแผนสามปี
1) องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล จะมีแผนพัฒนาสามปี เพื่อนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ที่ได้จัดทำแล้ว
2) องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล จะมีแผนพัฒนาสามปี เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ปฏิบัติในการดำเนินการพัฒนาในช่วงสามปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ได้ใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดในการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบมากยิ่งขึ้นและเกิดประโยชน์กับประชาชนในท้องถิ่น

ส่วนที่ 2 สรุปผลการพัฒนาท้องถิ่นในปีที่ผ่านมา

2.1 การสรุปสถานการณ์พัฒนา

1) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านสาธารณูปโภค และสาธารณูปการ ผลการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลในปีที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาและช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนและบรรเทาความต้องการของประชาชนในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคด้านแหล่งน้ำได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านงบประมาณด้านระเบียบกฎหมายและการถ่ายโอนงานต่างๆยังไม่ชัดเจน ประกอบกับต้องรับผิดชอบพื้นที่ครอบคลุมทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้หมดไปเพราะต้องใช้งบประมาณมาก แต่ความต้องการของประชาชนด้านนี้จำนวนมาก เช่น การก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซมถนนและอื่นๆ ภายในหมู่บ้าน การขยายเขตไฟฟ้า ระบบประปา แหล่งน้ำเพื่อการเกษตรทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างทั่วถึงพื้นที่ตามแผนพัฒนาที่กำหนดไว้ จึงนำสภาพปัญหาและความต้องการที่เคยเสนอมา และดำเนินการจัดทำประชาคมเสนอปัญหาและความต้องการ บรรจุเข้าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อนำไปจัดทำแผนพัฒนาสามปีขององค์การบริหารส่วนตำบลแก้ไขในปีต่อไป

2) ด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจมาโดยตลอด แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางด้านนี้ให้หมดไปเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำต่อเนื่องมาหลายปี พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ขาดเงินทุนหมุนเวียนในภาคอุตสาหกรรมต้องลดการผลิตลดคนงาน ทำให้คนว่างงานเพิ่มมากขึ้น ไม่มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว องค์การบริหารส่วนตำบลได้มีการส่งเสริมอาชีพต่าง ๆ ให้ราษฎรมีรายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวสนับสนุนให้ประชาชนดำเนินงานตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กับราษฎร์เพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็งต่อไปในอนาคต

3) ด้านสาธารณสุข ปัญหาสุขภาพของประชาชนเป็นปัญหาที่สำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาชุมชนหรือการพัฒนาประเทศซึ่งรัฐบาลก็ได้ให้ความสำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนของชาติให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี หากไม่มีการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนอย่างทั่วถึงแล้วจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาในภาพรวมของการพัฒนาในทุกด้าน ดังนั้นจึงต้องมีการเอาใจใส่ดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

4) ด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ปัจจุบันปัญหาด้านการศึกษาเป็นปัญหาที่สำคัญที่จะต้องเร่งเสริมสร้างการเรียนรู้ให้แก่ประชากรเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของประชากรให้มีคุณภาพ สามารถพัฒนาตนเองให้เข้ากับยุค และสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากไม่มีการส่งเสริมการเรียนรู้จะทำให้ประชากรตกเป็นผู้ด้อยโอกาสทางสังคมมีทางเลือกในการดำเนินชีวิตน้อยลงจึงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกระดับตลอดจนรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่ตลอดไป

5) ด้านสังคม ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่ผ่านมาและการแพร่ระบาดของยาเสพติดในปัจจุบัน ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนไม่ดีเท่าที่ควรขาดการป้องกัน รักษา และการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ขาดโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งสวัสดิการและกิจกรรมนันทนาการไม่เพียงพอ องค์การบริหารส่วนตำบล จึงได้มีการส่งเสริมความรู้และป้องกันการระบาดของยาเสพติดทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ รณรงค์ส่งเสริมหมู่บ้านปลอดยาเสพติดพัฒนาคุณภาพชีวิตคนชรา ส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในองค์การบริหารส่วนตำบล รวมทั้งส่งเสริมการจัดการศึกษา มีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมไปพร้อม ๆ กันเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

6) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลได้เล็งเห็นปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดและขาดจิตสำนึกในการบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดมลพิษต่าง ๆ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลได้ปลูกต้นไม้และปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในตำบล ซึ่งก็แก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง ในปัจจุบันจะต้องพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้สมดุลต่อไป

7) ด้านการเมืองการบริหาร รัฐบาลได้มีการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นได้เข้ามาบริหารจัดการและมีส่วนร่วมในการปกครองตนเองในรูปของกระบวนการประชาคมหมู่บ้าน มีการพัฒนาบุคลากรเพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยจัดส่งบุคลากรไปศึกษาอบรมความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานรวมทั้งจัดหาเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่าง ๆ ให้สามารถปฏิบัติงานได้รวดเร็วและทันสมัย มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานให้ประชาชนได้รับทราบตามหลักธรรมาภิบาลด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีการส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่นโดยใช้เทคนิคระบบสารสนเทศเพื่อความรวดเร็ว ทั่วถึงและมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ การวิเคราะห์ศักยภาพ เพื่อประเมินสภาพการพัฒนาในปัจจุบัน และโอกาสในการพัฒนาในอนาคตขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เป็นการประเมินถึงโอกาสและภาวะคุกคามหรือข้อจำกัดเป็นสภาวะแวดล้อมภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนาท้องถิ่น รวมถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของท้องถิ่น อันเป็นสภาวะแวดล้อมภายในขององค์การบริหารส่วนตำบล โดยใช้เทคนิคการ SWOT ANALYSIS เพื่อพิจารณาศักยภาพการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลในภาพรวม ดังนี้

1. จุดแข็ง (S = STRENGTH) u ด้านการบริหารจัดการและความต้องการ ประชาชนมีความต้องการ ผู้นำ ผู้บริหาร สนับสนุนแนวคิดและกำหนดนโยบายการพัฒนาในด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง u บุคลากร องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลมีบุคลากรและอัตรากำลัง จำนวนและคุณวุฒิ อยู่ในระดับที่พร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายการบริหารงาน u งบประมาณ ต้นทุนการดำเนินงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่สูงมาก โดยเฉพาะการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนต้นทุนอื่นๆขึ้นอยู่กับท้องตลาด u เทคนิคการทำงาน ส่วนมาก เป็นงานที่ไม่ต้องใช้เทคนิคและวิธีการทำงานในระดับสูงนัก u งบประมาณ ต้นทุนการดำเนินงาน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก u ด้านการบริหารจัดการ ผู้นำ ผู้บริหาร สนับสนุนแนวคิดและกำหนดนโยบายการพัฒนาในด้านสังคมและการศึกษา สาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง u ด้านการบริหารจัดการ ผู้นำ ผู้บริหาร สนับสนุนแนวคิดและกำหนดนโยบายการพัฒนาในด้านการท่องเที่ยวและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม u ด้านการบริหารจัดการ ผู้นำ ผู้บริหาร สนับสนุนแนวคิดและกำหนดนโยบายการพัฒนาตามแผนการกระจายอำนาจ u สภาพชุมชนแต่ละหมู่บ้านส่วนใหญ่อยู่ใกล้ชิดกันทำให้งานต่อการพัฒนา u ด้านคมนาคม เนื่องจากถนนส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงซ่อมแซมอย่างต่อเนื่องมีทางหลวงแผนดินหมายเลข 24 ตัดผ่านตำบลและนอกจากนี้ยังมีรถโดยสาร สองแถวรับจ้างหรือรถจ้างทั่วไปให้บริการประชาชนที่สัญจรไปมาอย่างสะดวก u มีการจัดโครงการภายในที่เหมาะสมสอดคล้องกับภารกิจและชุมชน u มีการบริหารจัดการที่ยึดหลักธรรมมาภิบาล

2. จุดอ่อน (W= WEAKNESS) u โครงการขนาดใหญ่ต้องใช้งบประมาณสูง องค์การบริหารส่วนตำบลไม่สามารถดำเนินโครงการได้ u มีจำนวนโครงการที่ต้องการจำนวนมาก และไม่ทั่วถึง u ระบบฐานข้อมูลด้านเศรษฐกิจและความยากจนไม่ถูกต้อง ไม่ชัดเจนประชาชนให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน u ระบบฐานข้อมูลด้านสังคมและสาธารณสุขไม่ถูกต้อง ไม่ชัดเจน ประชาชนให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน u ประชาชนยังไม่สนใจและมีความจริงใจหรือตั้งใจจริงในโครงการที่รัฐจัดให้ความ ช่วยเหลือ u ประชาชนยังขาดความสนใจในเรื่องการเมืองการปกครอง u ประชาชนยังไม่เข้าใจบทบาทของตนเองในการพัฒนาท้องถิ่น u ประชาชนยังขาดความสนใจในเรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ u ประชาชนยังขาดความสนใจในเรื่องการรับผิดชอบร่วมมือกันในการบริหาร u ประชาชนได้รับผลประโยชน์จากการทำอาชีพเสริมได้ค่อนข้างน้อยเนื่องจากไม่มีการเชื่อมโยงด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในจังหวัด

3. โอกาส (O= OPPORTUNITY) u รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจท้องถิ่น ระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ เป็นต้น u พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น โดยที่หน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ส่งเสริมและสนับสนุนการถ่ายโอนภารกิจให้แก่ อบต. u การแก้ไขปัญหาความยากจนเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับชาติที่รัฐบาลส่งเสริม u ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับชาติที่รัฐบาลส่งเสริม u ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาบุรีรัมย์ มีโอกาสได้รับการสนับสนุนมาก

4. อุปสรรคหรือข้อจำกัด (T= THREAT) u โครงการที่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง หรือความชำนาญเป็นพิเศษ องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ยังไม่มีความชำนาญและบุคลากร u งบประมาณที่ได้รับการอุดหนุนไม่เพียงพอ การแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจและความยากจนเป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆส่วนที่ต้องประสานงานกัน จึงจะเกิดผลสัมฤทธิ์ u ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ค่อนข้างมากทำให้การดำเนินงานไม่คล่องตัวเกิดความล่าช้าในการทำงาน ประชาชนจึงเกิดความเบื่อหน่าย u การแก้ไขปัญหาด้านสังคมและการสาธารณสุขเป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆส่วนที่ต้องประสานงานกัน จึงจะเกิดผลสัมฤทธิ์ u การพัฒนาด้านการเมือง การบริหารเป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆส่วนที่ต้องประสานงานกัน และต้องอาศัยจิตสำนึก เกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจส่วนบุคคล จึงเป็นงานที่ค่อนข้างจะคาดเดาผลงานได้ยาก ขาดการบูรณาการและการประสานงานที่ดีในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง u ระดับจังหวัดยังขาดการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยว และการกระจายผลประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวยังไม่ทั่วถึง

2.2 การประเมินผลการนำแผนพัฒนาไปปฏิบัติในเชิงปริมาณ

การดำเนินงานประจำปี พ.ศ.2558 การดำเนินงานประจำปี พ.ศ.2557

2.3 การประเมิน

 

 

ประสิทธิผลของแผนพัฒนาในเชิงคุณภาพ ผลการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลตามแผนพัฒนาสามปี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ซึ่งส่งผลในการดำเนินงานการพัฒนาในด้านต่างๆดังนี้

ผลการดำเนินงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน
- ปรับปรุงซ่อมแซมและก่อสร้างถนนภายในเขตตำบล
- ก่อสร้างระบบประปาให้ทั่วถึง
- พัฒนา/บำรุงรักษาแหล่งน้ำสาธารณะ
- จัดหาแหล่งน้ำเพื่อการประปา
- ก่อสร้างกำแพงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- วางท่อระบายน้ำ
- ก่อสร้างลานกีฬา เทลานกีฬา

ผลการดำเนินงานด้านสังคม
-สงเคราะห์เบี้ยยังชีพแก่คนชรา ผู้พิการและผู้ป่วยเอดส์
-การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
-สนับสนุนโครงการฝึกอบรม อปพร.

ผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ
-ส่งเสริมการประกอบอาชีพ -ส่งเสริมการเกษตรในตำบล
- ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าสินค้า
- ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือการผลิต

ผลการดำเนินงานด้านสาธารณสุข
- รณรงค์และป้องกันโรคติดต่อ
- ส่งเสริม/สนับสนุนกิจกรรมกลุ่ม อสม.
- สนับสนุนกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบล
- ส่งเสริมกิจกรรมสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุข
- สนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาพดี

ผลการดำเนินการด้านการเมือง การบริหาร
-ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนชุมชนและแผนพัฒนาสามปี
-ส่งบุคลากรเข้ารับการศึกษาอบรมในหลักสูตรต่างๆ
-ปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษีเพื่อพัฒนารายได้
-เผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรม และผลการปฏิบัติงาน
-ดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมประชาธิปไตย
-จัดหาวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน

ผลการดำเนินการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
-ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ตามพระราชดำริ
-การลดปริมาณขยะมูลฝอยในตำบล

ผลการดำเนินงานด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
-ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงานประเพณี กิจกรรมทางศาสนาและประเพณีท้องถิ่น
-สนับสนุนงบประมาณตามโครงการอาหารเสริม (นม) และอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียน
-ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงานสำคัญของทางราชการ

ส่วนที่ 3 การนำแผนพัฒนาสามปีไปสู่การปฏิบัติ

3.1 แนวทางการพัฒนาหรือกลุยทธ์ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา

วิสัยทัศน์ (Vission)

“ ตำบลไพศาลเมืองน่าอยู่ ชุมชนเข้มแข็ง คนมีคุณภาพและการบริหารจัดการที่ดีแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน สุขภาพดี สิ่งแวดล้อมดี

” พันธกิจ (Mission)

1. ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการให้ได้มาตรฐานและเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน
2. ส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบอาชีพและการรวมกลุ่มอาชีพของประชาชน เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว และสามารถพึ่งพาตนเองได้
3. พัฒนาและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี ด้านการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้กับเยาวชนในท้องถิ่น
4. พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ปลอดจากปัญหายาเสพติดและป้องกันโรคติดต่อ รวมถึงการบริการด้านสาธารณสุข ให้คลอบคลุมและทั่วถึง
5. ปลูกฝังให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
6. ปรับปรุงและพัฒนาระบบบริหารจัดการภายในองค์กร โดยยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เน้นการมีส่วนร่วมและความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลกับประชาชน ในท้องถิ่น รวมทั้งภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา

เป้าประสงค์โดยรวม
1. เพิ่มประสิทธิภาพระบบการผลิตจากการเกษตรในชุมชนมีความเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้
2. โครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และสาธารณูปการได้มาตรฐาน
3. การพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่เด็ก สตรี คนชรา ผู้ด้อยโอกาส และการสงเคราะห์ต่างๆเพื่อให้มี คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
4. การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในชีวิตและทรัพย์สินทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
5. มีการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
6. พัฒนาระบบการบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ บุคลากรขององค์กรได้รับการพัฒนาและมีระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย และการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน
7. การจัดการศึกษา ควบคู่กับการมีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณี วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว
8. การดำเนินงานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง แผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดบุรีรัมย์ และแนวทางการพัฒนาการปฏิบัติราชการของจังหวัดบุรีรัมย์

วิสัยทัศน์ของจังหวัด (Vision)

“เป็นสังคมเกษตรที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีบ้านเมืองน่าอยู่ และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทาง อารยธรรมขอม” ·

เป้าประสงค์ของจังหวัด (Goals)

“สังคมเข้มแข็ง ประชาชนมั่งคั่ง” ·

ประเด็นยุทธศาสตร์ของจังหวัด (Strategic Issues)

1. สังคมเกษตรที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี
2. บ้านเมืองน่าอยู่
3. การท่องเที่ยว

ยุทธศาสตร์ / กลยุทธ์ของจังหวัด (Strategies)

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สังคมเกษตรที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี
1.1 พัฒนาปัจจัยพื้นฐานการเกษตร
1.2 ส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้มีคุณภาพ
1.3 ส่งเสริมคุณภาพชีวิต และความเข้มแข็งของชุมชน
1.4 ส่งเสริมด้านการตลาด

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 บ้านเมืองน่าอยู่
​2.1 การจัดการผังเมืองที่เป็นระบบ
2.2 การจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่ดี
2.3 การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี
2.4 ส่งเสริมความมั่นคง และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การท่องเที่ยว
3.1 พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว
3.2 พัฒนาเครือข่ายการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว
3.3 พัฒนาสินค้าและบริการการท่องเที่ยว

ตัวชี้วัดเป้าประสงค์และเป้าหมายของจังหวัด

การพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์เพื่อการส่งออก (ข้าวหอมมะลิ)
1. การเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก
2. การลดต้นทุนการผลิต
3. การเพิ่มรายได้
4. คุณภาพที่ได้มาตรฐาน การพัฒนาการแปรรูปสินค้าเกษตร (ข้าว มันสำปะหลัง)
5. การเพิ่มผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น
6. ผลผลิตแปรรูปเพิ่มขึ้น
7. เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไหมและอุตสาหกรรมสิ่งทอ
8. จำนวนผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้น
9. มูลค่าผลิตภัณฑ์ผ้าไหมเพิ่มขึ้น
10. จำนวนผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาเข้าสู่มาตรฐานสากล
11. จำนวนสมาชิกในกลุ่มหรือผู้ได้รับการฝึกอบรมออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าไหมหรือเฉพาะด้านเพิ่มขึ้น การพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
12. จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น
13. จำนวนค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อคน ต่อวัน เพิ่มขึ้น
14. การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเดิม
15. แหล่งท่องเที่ยวใหม่ได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพ มีจำนวนเพิ่มขึ้น
16. กิจกรรม MICE ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ
17. สินค้าบริการแก่นักท่องเที่ยว กลุ่มกีฬา Sport
18. ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว
19. จำนวนที่พักและห้องพักที่ได้มาตรฐาน จำนวนเพิ่มขึ้น
20. ธุรกิจนำเที่ยวและจำนวนมัคคุเทศก์มีคุณภาพและจำนวนเพิ่มขึ้น
21. บุคลากรด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ส่วนที่ 4 แนวทางการติดตามประเมินผล

4.1 กรอบและแนวทางในการติดตามและประเมินผล

การติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เป็นการติดตามประเมินผลแผนพัฒนาตามแผนการดำเนินงาน ขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล โดยคณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เป็นผู้ดำเนินการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ซึ่งประกอบด้วยสาระสำคัญ 3 บท ได้แก่

บทที่ 1 กล่าวถึงความเป็นมาและความสำคัญ วัตถุประสงค์ ขอบเขต ระเบียบวิธีการกรอบแนวคิด และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
เนื่องจากแผนพัฒนาฯ เป็นเครื่องมือสำคัญที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะใช้เป็นตัวกำหนดทิศทางในการพัฒนาภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ นโยบายของผู้บริหารที่แถลงไว้ต่อสภาฯ และอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความพึงพอใจของประชาชนในตำบลไพศาล ที่มีต่อผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ในภาพรวม และในประเด็นยุทธศาสตร์ ซึ่งคาดว่าจะได้รับประโยชน์ดังนี้

1. ใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
2. ใช้ผลจากการประเมินเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
3. ได้รับทราบข้อมูลตลอดจนความพึงพอใจของประชาชนและของผู้ใช้บริการ เพื่อนำเสนอฝ่ายบริหารในการพิจารณา ปรับปรุง แก้ไข หรือใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่นให้เหมาะสมกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่อไป
4. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น สร้างความเข้าใจให้กับผู้เกี่ยวข้องในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล) ภาคประชาชน อันจะนำไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม (Participatory Democracy) ที่ประชาชนสามารถตรวจสอบการดำเนินงานได้ อีกทั้งยังเป็นกระบวนการหนึ่งของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)

บทที่ 2 กล่าวถึงเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการติดตามและประเมินผล ประกอบไปด้วย
1. วิสัยทัศน์การพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
2. ภารกิจหลัก หรือพันธกิจการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
3. จุดมุ่งหมายในการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
4. นโยบายของผู้บริหารท้องถิ่น
5. คู่มือการติดตามและประเมินผลการจัดทำและแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

4.2 ระเบียบ วิธีในการและเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามและประเมินผล

บทที่ 3 กล่าวถึงวิธีดำเนินการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
เป็นการติดตามประเมินผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ในภาพรวมในประเด็นแต่ละยุทธศาสตร์ ตามแผนการดำเนินงาน โดยใช้แบบประเมิน ดังนี้

แบบที่ ๑ : เป็นแบบประเมินตนเองในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจะทำการประเมินและรายงานทุกครั้ง หลังจากที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์แล้ว
แบบที่ ๒ : เป็นแบบประเมินตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผน ยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ โดยมีกำหนด ระยะเวลาในการติดตามและรายงานผลการดำเนินงาน

แบบที่ ๓/๑ : เป็นแบบประเมินตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้และมีกำหนดระยะเวลาในการรายงานปีละ ๑ ครั้ง หลังจากสิ้นสุดปีงบประมาณ

คำชี้แจง : แบบที่ ๑ เป็นแบบประเมินตนเองในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจะทำการประเมินและรายงานทุกครั้ง หลังจากที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์แล้ว

ชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

แบบที่ ๒ แบบติดตามผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

แบบที่ ๓/๑ แบบประเมินผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์

 ส่วนที่ ๓ ผลการดำเนินงาน

๔. ความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาพรวม

Submit to FacebookSubmit to TwitterShare with friendsPrint this page

การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต

Open menu

LINE OA อบต.ไพศาล

 เพิ่มเพื่อน

จำนวนผู้เยี่ยมชม

1136646
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
809
5410
6219
1110356
8543
32914
1136646

Your IP: 127.0.0.1
2025-11-03 14:38