ยุทธศาสตร์ |
|
แผนพัฒนาสามปี
( พ.ศ. 2560 2562 )
อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
คำนำ
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2560 - 2562) จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นกรอบและแนวทางในการบริหารงานและการแก้ไขปัญหา ตลอดจนสนองตอบต่อความต้องการของประชาชนในเขตตำบลไพศาล โดยมีการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตำบลไพศาล โดยเสนอรูปแบบแผนงาน/โครงการในช่วงเวลา 3 ปี คือ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. พ.ศ. 2560 2562 เพื่อแก้ไขสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล โดยกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาไว้ 5 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค
ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การพัฒนาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ 5 : การบริหารจัดการองค์กรและการมีส่วนร่วม
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2560 - 2562) ขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เป็น
เครื่องมือช่วยให้องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล สามารถดำเนินการพัฒนาตำบลไพศาลให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ
ที่สนับสนุนเป็นข้อมูล ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็น สำหรับเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความต้องการของประชาชนในเขตตำบลไพศาล
องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2560 - 2562)
จะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น
ช่วยให้การดำเนินงานของหน่วยงานในเขตตำบลไพศาลตลอดจนการบริหารงานและการติดตามประเมินผลของผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลสะดวกมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคมของประชาชนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ส่วนที่ 1
บทนำ
พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ได้กำหนดหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการให้บริการสาธารณะที่จำเป็นแก่ท้องถิ่น ตลอดจนรายได้ของท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้น ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องใช้ทรัพยากรและรายได้ของตนเอง ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างทั่วถึง ประกอบกับระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548 ได้กำหนดประเภทของแผนพัฒนาไว้ 2 ประเภท คือแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา แผนพัฒนาสามปีแผนพัฒนาสามปี เป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กำหนดยุทธศาสตร์ขึ้นใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา มีวัตถุประสงค์เป้าหมายประกอบกับกิจกรรม/โครงการที่จะดำเนินการในระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ.2560 - 2562) รวมทั้งมีหน่วยงานผู้รับผิดชอบแผนพัฒนาสามปี จึงเป็นแผนพัฒนาสามปีเป็นแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้การบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยมีแผนพัฒนาเป็นเครื่องมือ องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล จึงได้จัดทำแผนพัฒนาสามปีขึ้นเพื่อใช้เป็นแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบล นำกิจกรรมไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ ปัญหาและความต้องการของประชาชนอันจะนำไปสู่การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ต่อไปดังนั้นเมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็จะต้องดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาสามปีซึ่งจะมีลักษณะวัตถุประสงค์ขั้นตอนในการจัดทำและประโยชน์ของการจัดทำแผนพัฒนาสามปี ดังนี้
1.1 ลักษณะของแผนพัฒนาสามปี
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2548 ได้นิยามความหมายของแผนพัฒนาสามปีว่าแผนพัฒนาสามปี หมายถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา อันมีลักษณะเป็นการกำหนดเป็นการกำหนดรายละเอียดแผนงาน โครงการที่จัดทำขึ้นสำหรับปีงบประมาณในแต่ละปี ซึ่งมีความต่อเนื่องและเป็นแผนก้าวหน้าครอบคลุมระยะเวลาสามปี โดยมีการทบทวนเพื่อปรับปรุงเป็นประจำทุกปี"
แผนพัฒนาสามปี เป็นการแปลงแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาไปสู่การปฏิบัติ โดยมีหลักคิดที่ว่าภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาหนึ่งๆจะมีแนวทางการพัฒนาได้มากกว่าหนึ่งแนวทางและภายใต้แนวทางการพัฒนาหนึ่งๆอาจจะมีโครงการหรือกิจกรรมได้มากกว่าหนึ่งโครงการหรือกิจกรรมที่จะต้องนำมาดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ต้องการในแต่ละยุทธศาสตร์การพัฒนานอกจากนั้น แผนพัฒนาสามปียังต้องสอดคล้องกับระเบียบ ว่าด้วยการประสานแผนพัฒนาจังหวัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์การบริหารส่วนตำบลยังต้องใช้แผนพัฒนาสามปีเป็นเครื่องมือใน
การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทั้งนี้เพื่อให้กระบวนการจัดทำงบประมาณเป็นไปด้วยความรอบคอบและผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนแผนพัฒนาสามปี จึงมีลักษณะกว้างๆ ดังนี้
1) เป็นเอกสารที่แสดงความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา
2) เป็นเอกสารที่แสดงแนวทางการพัฒนาและวัตถุประสงค์ของแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจน
3) เป็นเอกสารที่แสดงโครงการ/กิจกรรม การพัฒนาที่จะดำเนินการในห้วงระยะเวลาสามปี
4) เป็นเอกสารที่แสดงการเชื่อมโยงระหว่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากับงบประมาณรายจ่ายประจำปี
1.2 วัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนพัฒนาสามปี
1) เพื่อแสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงและสอดคล้องกันระหว่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา และการจัดทำงบประมาณประจำปี
2) เพื่อแสดงแนวทางการพัฒนาในช่วงสามปีที่มีความสอดคล้องและสามารถสนองตอบต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ 3) เป็นการจัดเตรียมโครงการพัฒนาต่างๆให้อยู่ในลักษณะที่พร้อมจะบรรจุในเอกสารงบประมาณประจำปีและนำไปปฏิบัติได้ทันทีเมื่อได้รับงบประมาณ
1.3 ขั้นตอนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปี
เมื่อได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาและแนวทางการพัฒนาในแผนยุทธศาสตร์แล้วก็ต้องจะนำมาสู่ขั้นตอนในการปฏิบัติโดยการจัดทำแผนพัฒนาสามปี ซึ่งมีขั้นตอนการจัดทำขั้นตอน ดังนี้
- ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมการจัดทำแผน - ขั้นตอนที่ 2 การคัดเลือกยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนา - ขั้นตอนที่ 3 การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล - ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดวัตถุประสงค์ของแนวทางการพัฒนา - ขั้นตอนที่ 5 การจัดทำรายละเอียดโครงการ/กิจกรรม การพัฒนา - ขั้นตอนที่ 6 การจัดทำร่างแผนพัฒนาสามปี - ขั้นตอนที่ 7 การอนุมัติและประกาศใช้แผนพัฒนาสามปี
1.4 ประโยชน์ของการจัดทำแผนสามปี
1) องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล จะมีแผนพัฒนาสามปี เพื่อนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ที่ได้จัดทำแล้ว
2) องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล จะมีแผนพัฒนาสามปี เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ปฏิบัติในการดำเนินการพัฒนาในช่วงสามปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ได้ใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดในการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบมากยิ่งขึ้นและเกิดประโยชน์กับประชาชนในท้องถิ่น
ส่วนที่ 2
สรุปผลการพัฒนาท้องถิ่นในปีที่ผ่านมา
2.1 การสรุปสถานการณ์พัฒนา
1) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านสาธารณูปโภค และสาธารณูปการ
ผลการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลในปีที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาและช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนและบรรเทาความต้องการของประชาชนในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคด้านแหล่งน้ำได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านงบประมาณด้านระเบียบกฎหมายและการถ่ายโอนงานต่างๆยังไม่ชัดเจน ประกอบกับต้องรับผิดชอบพื้นที่ครอบคลุมทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้หมดไปเพราะต้องใช้งบประมาณมาก แต่ความต้องการของประชาชนด้านนี้จำนวนมาก เช่น การก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซมถนนและอื่นๆ ภายในหมู่บ้าน การขยายเขตไฟฟ้า ระบบประปา แหล่งน้ำเพื่อการเกษตรทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างทั่วถึงพื้นที่ตามแผนพัฒนาที่กำหนดไว้ จึงนำสภาพปัญหาและความต้องการที่เคยเสนอมา และดำเนินการจัดทำประชาคมเสนอปัญหาและความต้องการ บรรจุเข้าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อนำไปจัดทำแผนพัฒนาสามปีขององค์การบริหารส่วนตำบลแก้ไขในปีต่อไป
2) ด้านเศรษฐกิจ
รัฐบาลแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจมาโดยตลอด แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางด้านนี้ให้หมดไปเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำต่อเนื่องมาหลายปี พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ขาดเงินทุนหมุนเวียนในภาคอุตสาหกรรมต้องลดการผลิตลดคนงาน ทำให้คนว่างงานเพิ่มมากขึ้น ไม่มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว องค์การบริหารส่วนตำบลได้มีการส่งเสริมอาชีพต่าง ๆ ให้ราษฎรมีรายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวสนับสนุนให้ประชาชนดำเนินงานตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กับราษฎร์เพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็งต่อไปในอนาคต
3) ด้านสาธารณสุข
ปัญหาสุขภาพของประชาชนเป็นปัญหาที่สำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาชุมชนหรือการพัฒนาประเทศซึ่งรัฐบาลก็ได้ให้ความสำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนของชาติให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี หากไม่มีการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนอย่างทั่วถึงแล้วจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาในภาพรวมของการพัฒนาในทุกด้าน ดังนั้นจึงต้องมีการเอาใจใส่ดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
4) ด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปัจจุบันปัญหาด้านการศึกษาเป็นปัญหาที่สำคัญที่จะต้องเร่งเสริมสร้างการเรียนรู้ให้แก่ประชากรเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของประชากรให้มีคุณภาพ สามารถพัฒนาตนเองให้เข้ากับยุค และสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากไม่มีการส่งเสริมการเรียนรู้จะทำให้ประชากรตกเป็นผู้ด้อยโอกาสทางสังคมมีทางเลือกในการดำเนินชีวิตน้อยลงจึงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกระดับตลอดจนรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่ตลอดไป
5) ด้านสังคม
ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่ผ่านมาและการแพร่ระบาดของยาเสพติดในปัจจุบัน ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนไม่ดีเท่าที่ควรขาดการป้องกัน รักษา และการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ขาดโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งสวัสดิการและกิจกรรมนันทนาการไม่เพียงพอ องค์การบริหารส่วนตำบล จึงได้มีการส่งเสริมความรู้และป้องกันการระบาดของยาเสพติดทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ รณรงค์ส่งเสริมหมู่บ้านปลอดยาเสพติดพัฒนาคุณภาพชีวิตคนชรา ส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในองค์การบริหารส่วนตำบล รวมทั้งส่งเสริมการจัดการศึกษา มีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมไปพร้อม ๆ กันเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
6) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
องค์การบริหารส่วนตำบลได้เล็งเห็นปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดและขาดจิตสำนึกในการบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดมลพิษต่าง ๆ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลได้ปลูกต้นไม้และปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในตำบล ซึ่งก็แก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง ในปัจจุบันจะต้องพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้สมดุลต่อไป
7) ด้านการเมืองการบริหาร
รัฐบาลได้มีการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นได้เข้ามาบริหารจัดการและมีส่วนร่วมในการปกครองตนเองในรูปของกระบวนการประชาคมหมู่บ้าน มีการพัฒนาบุคลากรเพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยจัดส่งบุคลากรไปศึกษาอบรมความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานรวมทั้งจัดหาเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่าง ๆ ให้สามารถปฏิบัติงานได้รวดเร็วและทันสมัย มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานให้ประชาชนได้รับทราบตามหลักธรรมาภิบาลด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีการส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่นโดยใช้เทคนิคระบบสารสนเทศเพื่อความรวดเร็ว ทั่วถึงและมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
การวิเคราะห์ศักยภาพ
เพื่อประเมินสภาพการพัฒนาในปัจจุบัน และโอกาสในการพัฒนาในอนาคตขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เป็นการประเมินถึงโอกาสและภาวะคุกคามหรือข้อจำกัดเป็นสภาวะแวดล้อมภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนาท้องถิ่น รวมถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของท้องถิ่น อันเป็นสภาวะแวดล้อมภายในขององค์การบริหารส่วนตำบล โดยใช้เทคนิคการ SWOT ANALYSIS เพื่อพิจารณาศักยภาพการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลในภาพรวม ดังนี้
1. จุดแข็ง (S = STRENGTH)
u ด้านการบริหารจัดการและความต้องการ ประชาชนมีความต้องการ ผู้นำ ผู้บริหาร สนับสนุนแนวคิดและกำหนดนโยบายการพัฒนาในด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง u บุคลากร องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลมีบุคลากรและอัตรากำลัง จำนวนและคุณวุฒิ อยู่ในระดับที่พร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายการบริหารงาน u งบประมาณ ต้นทุนการดำเนินงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่สูงมาก โดยเฉพาะการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนต้นทุนอื่นๆขึ้นอยู่กับท้องตลาด u เทคนิคการทำงาน ส่วนมาก เป็นงานที่ไม่ต้องใช้เทคนิคและวิธีการทำงานในระดับสูงนัก
u งบประมาณ ต้นทุนการดำเนินงาน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก u ด้านการบริหารจัดการ ผู้นำ ผู้บริหาร สนับสนุนแนวคิดและกำหนดนโยบายการพัฒนาในด้านสังคมและการศึกษา สาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง u ด้านการบริหารจัดการ ผู้นำ ผู้บริหาร สนับสนุนแนวคิดและกำหนดนโยบายการพัฒนาในด้านการท่องเที่ยวและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม u ด้านการบริหารจัดการ ผู้นำ ผู้บริหาร สนับสนุนแนวคิดและกำหนดนโยบายการพัฒนาตามแผนการกระจายอำนาจ
u สภาพชุมชนแต่ละหมู่บ้านส่วนใหญ่อยู่ใกล้ชิดกันทำให้งานต่อการพัฒนา
u ด้านคมนาคม เนื่องจากถนนส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงซ่อมแซมอย่างต่อเนื่องมีทางหลวงแผนดินหมายเลข 24 ตัดผ่านตำบลและนอกจากนี้ยังมีรถโดยสาร สองแถวรับจ้างหรือรถจ้างทั่วไปให้บริการประชาชนที่สัญจรไปมาอย่างสะดวก
u มีการจัดโครงการภายในที่เหมาะสมสอดคล้องกับภารกิจและชุมชน u มีการบริหารจัดการที่ยึดหลักธรรมมาภิบาล
2. จุดอ่อน (W= WEAKNESS)
u โครงการขนาดใหญ่ต้องใช้งบประมาณสูง องค์การบริหารส่วนตำบลไม่สามารถดำเนินโครงการได้ u มีจำนวนโครงการที่ต้องการจำนวนมาก และไม่ทั่วถึง
u ระบบฐานข้อมูลด้านเศรษฐกิจและความยากจนไม่ถูกต้อง ไม่ชัดเจนประชาชนให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน u ระบบฐานข้อมูลด้านสังคมและสาธารณสุขไม่ถูกต้อง ไม่ชัดเจน ประชาชนให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน u ประชาชนยังไม่สนใจและมีความจริงใจหรือตั้งใจจริงในโครงการที่รัฐจัดให้ความ ช่วยเหลือ
u ประชาชนยังขาดความสนใจในเรื่องการเมืองการปกครอง u ประชาชนยังไม่เข้าใจบทบาทของตนเองในการพัฒนาท้องถิ่น u ประชาชนยังขาดความสนใจในเรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ u ประชาชนยังขาดความสนใจในเรื่องการรับผิดชอบร่วมมือกันในการบริหาร u ประชาชนได้รับผลประโยชน์จากการทำอาชีพเสริมได้ค่อนข้างน้อยเนื่องจากไม่มีการเชื่อมโยงด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในจังหวัด
3. โอกาส (O= OPPORTUNITY)
u รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจท้องถิ่น ระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ เป็นต้น u พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น โดยที่หน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ส่งเสริมและสนับสนุนการถ่ายโอนภารกิจให้แก่ อบต. u การแก้ไขปัญหาความยากจนเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับชาติที่รัฐบาลส่งเสริม u ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับชาติที่รัฐบาลส่งเสริม u ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาบุรีรัมย์ มีโอกาสได้รับการสนับสนุนมาก
4. อุปสรรคหรือข้อจำกัด (T= THREAT)
u โครงการที่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง หรือความชำนาญเป็นพิเศษ องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ยังไม่มีความชำนาญและบุคลากร u งบประมาณที่ได้รับการอุดหนุนไม่เพียงพอ การแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจและความยากจนเป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆส่วนที่ต้องประสานงานกัน จึงจะเกิดผลสัมฤทธิ์
u ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ค่อนข้างมากทำให้การดำเนินงานไม่คล่องตัวเกิดความล่าช้าในการทำงาน ประชาชนจึงเกิดความเบื่อหน่าย u การแก้ไขปัญหาด้านสังคมและการสาธารณสุขเป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆส่วนที่ต้องประสานงานกัน จึงจะเกิดผลสัมฤทธิ์
u การพัฒนาด้านการเมือง การบริหารเป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆส่วนที่ต้องประสานงานกัน และต้องอาศัยจิตสำนึก เกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจส่วนบุคคล จึงเป็นงานที่ค่อนข้างจะคาดเดาผลงานได้ยาก ขาดการบูรณาการและการประสานงานที่ดีในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
u ระดับจังหวัดยังขาดการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยว และการกระจายผลประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวยังไม่ทั่วถึง
2.2 การประเมินผลการนำแผนพัฒนาไปปฏิบัติในเชิงปริมาณ
| |
การดำเนินงานประจำปี พ.ศ.2558
|
การดำเนินงานประจำปี พ.ศ.2557
เพื่อให้ทราบถึงผลการดำเนินงานที่ได้จากการพัฒนาตามแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบล ประจำปีที่ผ่านมา ว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลได้ติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาสามปี ในปีงบประมาณ พ.ศ.2557 เปรียบเทียบกับปีงบประมาณ พ.ศ.2558 สรุปผลการดำเนินการ ดังนี้
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
1
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 1
|
498,000
|
2
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 1 - 15
|
516,000
|
3
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 2
|
126,000
|
4
|
โครงการก่อสร้างขยายถนน คสล. พร้อมวางท่อระบายน้ำ หมู่ที่ 2
|
1,392,000
|
5
|
โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบบริเวณสระน้ำหนองเก็ม ม.3
|
705,000
|
6
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 3
|
361,000
|
7
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 4
|
573,500
|
8
|
โครงการก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่ที่ 5
|
558,000
|
9
|
โครงการปรับปรุงถนนดินลงหินคลุก หมู่ที่ 6
|
189,000
|
10
|
โครงการก่อสร้าง ถนนดิน หมู่ที่ 6
|
40,000
|
11
|
โครงการก่อสร้าง ถนนลาดยาง หมู่ที่ 7
|
1,810,000
|
12
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 8
|
573,500
|
13
|
โครงการถนนดินเลียบคันคลอง หมู่ที่ 8
|
89,000
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
1
|
โครงการก่อสร้าง ศพด.บ้านหนองยาง หมู่ที่ 10
|
800,000
|
2
|
โครงการก่อสร้างอาคารผลิตน้ำดื่ม หมู่ที่ 5
|
450,000
|
3
|
โครงการก่อสร้างศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่ 12
|
92,000
|
4
|
โครงการก่อสร้างศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่ 13
|
309,000
|
5
|
โครงการล้อมรั้วศาลากลาง หมู่ที่ 6
|
67,000
|
6
|
โครงการล้อมรั้วสระน้ำสาธารณะ หมู่ที่ 12
|
254,000
|
7
|
โครงการล้อมรั้วสนามกีฬาหมู่บ้าน หมู่ที่ 14
|
114,000
|
8
|
โครงการเทพื้นลานกีฬา หมู่ที่ 6
|
161,000
|
9
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 1
|
300,000
|
10
|
โครงการปรับปรุงถนนดินเสริมหินคลุก หมู่ที่ 1
|
98,000
|
11
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 2
|
371,000
|
12
|
โครงการปรับปรุงถนนดินเสริมหินคลุก หมู่ที่ 3
|
64,000
|
13
|
โครงการปรับปรุงถนนดินเสริมหินคลุก หมู่ที่ 3
|
55,000
|
14
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 9
|
209,000
|
15
|
โครงการถนนดิน หมู่ที่ 9
|
194000
|
16
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 10
|
493,000
|
17
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 11
|
282,000
|
18
|
โครงการปรับปรุงถนนดินลงหินคลุก หมู่ที่ 11
|
146,000
|
19
|
โครงการขุดลอกสระน้ำ หมู่ที่ 13
|
149,700
|
20
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 13
|
59,600
|
21
|
โครงการเจาะบ่อบาดาล หมู่ที่ 14
|
144,500
*
|
22
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 15
|
528,000
|
23
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 16
|
696,000
|
24
|
โครงการเจาะบ่อบาดาล หมู่ที่ 2
|
144,500
*
|
25
|
โครงการเสริมดินไหล่ทางสาย หมู่ที่ 13 - 2
|
112,700
|
26
|
โครงการขยายถนนคอนกรีตภายในสำนักงาน
อบต.ไพศาล
|
51,500
|
27
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 9 - 16
|
800,000
|
28
|
โครงการก่อสร้างโรงอาหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่ที่ 10
|
474,000
|
29
|
โครงการต่อเติมศาลากลางหมู่บ้านพร้อมกำแพงรั้ว หมู่ที่ 13
|
274,000
|
14
|
โครงการปรับปรุงสนามกีฬา หมู่ที่ 3
|
39,000
|
15
|
โครงการปรับปรุงถนนดินเสริมหินคลุก หมู่ที่ 3
|
68,000
|
16
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 4
|
352,000
|
17
|
โครงการวางท่อระบายน้ำ หมู่ที่ 4
|
49,000
|
18
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 5
|
300,000
|
19
|
โครงการปรับปรุงถนนดินเสริมหินคลุก หมู่ที่ 5
|
98,000
|
20
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 6
|
98,000
|
21
|
โครงการปรับปรุงถนนดินเสริมหินคลุก หมู่ที่ 6
|
98,000
|
22
|
โครงการก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแบบแคพซีลหมู่ที่ 7
|
643,000
|
23
|
โครงการก่อสร้างกำแพง ศพด. บ้านละลมพนู หมู่ที่ 8
|
312,000
|
24
|
โครงการก่อสร้างถนน คสล. หมู่ที่ 9
|
205,000
|
25
|
โครงการปรับปรุงประปาหมู่บ้าน หมู่ที่ 9
|
90,000
|
26
|
โครงการก่อสร้างรางระบายน้ำ หมู่ที่ 14
|
120,000
|
27
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 15
|
396,000
|
28
|
โครงการก่อสร้าง คสล. หมู่ที่ 16
|
870,000
|
29
|
โครงการถมดินพื้นที่ก่อสร้าง อบต.ไพศาล
|
97,000
|
30
|
โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงาน อบต.ไพศาล
|
8,000,000
|
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
31
|
โครงการก่อสร้าง ศพด.บ้านหนองแสง หมู่ที่ 5
|
1,000,000
|
32
|
โครงการคัดสรรผลิตภัณฑ์เพื่อชุมชน
|
30,000
|
33
|
โครงการฝึกอบรมอาชีพ
|
30,000
|
34
|
โครงการฝึกอบรมอาชีพเกษตร
|
50,000
|
35
|
ค่าตอบแทนกู้ชีพระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
|
250,000
|
36
|
ค่าตอบแทน อปพร.
|
30,000
|
37
|
โครงการความเป็นเลิศทางวิชาการ
|
150,000
|
38
|
โครงการฝึกอบรมภาษาอังกฤษสำหรับประชาชน
|
50,000
|
39
|
โครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน (อปพร)
|
65,120
|
40
|
จัดซื้อเครื่องแบบชุดฝึกอาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน(อปพร)
|
90,000
|
41
|
โครงการรณรงค์ป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสำคัญ
|
30,000
|
42
|
อุดหนุนโครงการธรรมสัญจรวัดพิณทอง
|
40,000
|
43
|
อุดหนุนกิจกรรมทางศาสนาวัดละลมพนู
|
55,000
|
44
|
อุดหนุนกรรมการหมู่บ้านตามโครงการประเพณีบุญปั้งไพ บ้านพิณทอง
|
25,000
|
45
|
อุดหนุนกรรมการหมู่บ้านตามโครงการประเพณีบุญปั้งไพ บ้านหนองเก็ม
|
25,000
|
46
|
โครงการเปิดการเรียนรู้สู่โลกกว้าง
|
60,000
|
47
|
โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพสภาเด็กและเยาวชนตำบลไพศาล
|
20,000
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
30
|
โครงการก่อสร้าง
ซุ้มประตู หมู่ที่ 4
|
54,579
|
31
|
โครงการก่อสร้าง
ซุ้มประตู หมู่ที่ 12
|
|
32
|
โครงการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ อบต.ไพศาล
|
90,000
|
33
|
โครงการก่อสร้างถนน
คสล. หมู่ที่ 12
|
91,000
|
34
|
โครงการประปาบาดาลขนาดกลาง หมู่ที่ 14
|
2,417,000
|
35
|
โครงการประปาบาดาลขนาดกลาง หมู่ที่ 2
|
1,984,000
|
36
|
โครงการขุดลอกทำเลเลี้ยงสุตว์หนองไผ่ หมู่ที่ 7,4,๘
|
90,000
|
37
|
โครงการขุดลอกหนองตะเคียนเล็ก
|
300,000
|
38
|
โครงการปรับปรุงถนนดินเสริมหินคลุก หมู่ที่ 6
|
78,800
|
39
|
โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หน้า อบต.ไพศาล
|
80,000
|
40
|
โครงการเด็กเยาวชนรุ่นใหม่ รวมใจต้านภัยยาเสพติดและเอดส์พร้อมทัศนศึกษาดูงาน
|
99,995
|
41
|
โครงการฝึกอบรมอาชีพผู้สูงอายุผู้พิการ ฯ
|
80,000
|
42
|
โครงการฝึกอบรมอาชีพเสริมไฟฟ้า อิเล็คทรอนิก
|
30,000
|
43
|
โครงการเพิ่มทักษะกลุ่มอาชีพและสตรี
|
64,800
|
44
|
โครงการเพิ่มศักยภาพผู้นำชุมชน
|
40,000
|
45
|
โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของบทบาทสตรี
|
50,000
|
46
|
อุดหนุนคณะกรรมการหมู่บ้านหนองมะเขือ
หมู่ที่ 2
|
20,000
|
47
|
อุดหนุนที่ทำการอำเภอประโคนชัย ปราบปรามป้องกันยาเสพติด
|
10,000
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
48
|
โครงการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ
|
90,000
|
49
|
โครงการจัดงานประเพณีสงกรานต์และวันผู้สูงอายุ
|
75,000
|
50
|
โครงการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาปลอดยาเสพติด
|
160,000
|
51
|
โครงการจัดงานข้าวมะลิหอม ปลาจอมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย
|
75,000
|
52
|
โครงการกีฬาตำบลร่วมกับกลุ่มโรงเรียนในเขตตำบล
|
240,000
|
53
|
จัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกีฬาอำเภอประโคนชัยเกมส์
|
60,000
|
54
|
อุดหนุนอาหารกลางวัน
|
4,584,000
|
55
|
ค่าอาหารเสริมนม
|
2,383,640
|
56
|
สงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
|
9,303,600
|
57
|
สงเคราะห์เบี้ยยังชีพคนพิการ
|
1,650,000
|
58
|
สงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์
|
126,000
|
59
|
โครงการรณรงค์ป้องกันแก้ไขยาเสพติดและโรคเอดส์
|
50,000
|
60
|
จัดซื้อวัสดุวิทยาศาสตร์และการแพทย์ เพื่อป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าและโรคไข้เลือดออก
|
99,300
|
61
|
อุดหนุนการดำเนินงาน อสม.
|
160,000
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
48
|
อุดหนุนคณะกรรมการหมู่บ้านหนองแสงหมู่ที่ 5
|
50,000
|
49
|
อุดหนุนคณะกรรมการหมู่บ้านหนองแสงหมู่ที่12
|
50,000
|
50
|
อุดหนุนคณะกรรมการหมู่บ้านหนองยางหมู่ที่10
|
20,000
|
51
|
อุดหนุนคณะกรรมการหมู่บ้านหนองยาง
หมู่ที่ 6
|
20,000
|
52
|
อุดหนุนคณะกรรมการหมู่บ้านไพศาล หมูที่ 15
|
20,000
|
53
|
อุดหนุนที่ทำการอำเภอประโคนชัย
(อุดหนุนทัวไป)
|
60,000
|
54
|
ค่าจัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันอำเภอประโคนชัยเกมส์ ครั้งที่ 12
|
124,904
|
55
|
โครงการกีฬาไพศาลเกมส์
|
257,935
|
56
|
โครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพเยาวชนในการตตัดสินกีฬาตำบลไพศาล
|
18,600
|
57
|
วัสดุกีฬา
|
79,516
|
58
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย ชิงถ้วยพระเทพ ฯ
|
30,000
|
58
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย ชิงถ้วยพระบรมโอสาธิราช ฯ
|
15,000
|
60
|
โครงการข้าวหอมมะลิ
|
75,000
|
61
|
โครงการประเพณีสงกรานต์และผู้สูงอายุ
|
13,684
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
62
|
อุดหนุนสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดบุรีรัมย์
|
10,000
|
63
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย ตามโครงการป้องกันปราบปรามผู้ติดยาเสพติด
|
10,000
|
64
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย
ตามโครงการฝึกอบรมทบทวนและการสวนสนามวันอาสาสมัครป้องกันภัย
|
10,000
|
65
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย
ตามโครงการซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
|
5,000
|
66
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย ตามโครงการป้องกันปราบปรามผู้ติดยาเสพติด
|
10,000
|
67
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย
ตามโครงการฝึกอบรมทบทวนและการสวนสนามวันอาสาสมัครป้องกันภัย
|
10,000
|
68
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย
ตามโครงการซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
|
5,000
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
62
|
โครงการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา
|
128,280
|
63
|
อุดหนุน งานเทศกาลข้าวหอมมะลิ
|
30,000
|
64
|
อุดหนุน ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง
|
10,000
|
65
|
อุดหนุนโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
|
20,000
|
66
|
อุดหนุนวัดละลมพนู บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน
|
55,000
|
67
|
อุดหนุนประเพณีบุญบั้งไฟ หมู่ที่ 3 และ 13
|
50,000
|
68
|
อุดหนุนวัดพินทอง
ธรรมมะสัญจร
|
40,000
|
69
|
โครงการอบรมการกรีดยางพารา
|
29,375
|
70
|
โครงการฝึกอบรมเพิ่มผลผลิตใน
การทำนาข้าว ฯ
|
47,731
|
71
|
โครงการส่งเสริมอนุรักษ์ธรรมชาติและปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ
|
19,974
|
72
|
โครงการอบรมการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ
|
49,999
|
73
|
จัดซื้อเครื่องพ่นหมอกควัน
|
99,000
|
74
|
โครงการจัดซื้อพันไม้ต่างๆเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์
|
89,950
|
75
|
โครงการฝึกอบรมหลักเศรษกิจพอเพียง
|
237,860
|
76
|
โครงการอบรมคุณธรรมและจริยธรรมบุคลากร
อบต.ไพศาล
|
16,100
|
77
|
อุดหนุนกิจสาธารณประโยชน์
|
10,000
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
78
|
อุดหนุนส่วนราชการ
โครงการรัฐพิธี
|
5,000
|
79
|
อุดหนุน อบต.โคกมะขาม ตามโครงการขอรับการสนับสนุนการดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นอำเภอประโคนชัย
|
12,000
|
80
|
โครงการประชุมส่งเสริมการจัดประชาคม
|
7,550
|
81
|
โครงการ อบต.เคลื่อนที่พบประชาชน
|
29,543
|
82
|
โครงการจัดทำแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
|
200,400
|
83
|
โครงการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ (เบี้ยเลียง)
|
28,000
|
84
|
โครงการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ ปีใหม่
และสงกรานต์
|
17,000
|
85
|
อุดหนุนสถานีตำรวจประโคนชัย
|
50,000
|
86
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองประโคนชัย (ซ้อมแผนป้องกันและบรรเทา ฯ
|
5,000
|
87
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองประโคนชัย (อปพร)
|
10,000
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
69
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย ตามโครงการป้องกันปราบปรามผู้ติดยาเสพติด
|
10,000
|
70
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย
ตามโครงการฝึกอบรมทบทวนและการสวนสนามวันอาสาสมัครป้องกันภัย
|
10,000
|
71
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย
ตามโครงการซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
|
5,000
|
72
|
อุดหนุนโครงการอำเภอประโคนชัย ร่วมใจต้านภัยเอดส์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
|
5,000
|
73
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย ตามโครงการงานประเพณีท้อง งานเทศกาลข้าวมะลิหอม ปลาจอมกุ้งชมทุ่งนกประโคนชัย
|
30,000
|
74
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย เพื่อเป็นค่าจัดงานโครงการรัฐพิธี
|
5,000
|
75
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย เพื่อเป็นค่าจัดงานโครงการการแข่งขันกีฬาประโคนชัยเกมส์
|
30,000
|
76
|
อุดหนุนที่ทำการปกครองอำเภอประโคนชัย เพื่อเป็นค่าจัดงานโครงการการแข่งขันกีฬาประเพณีจังหวัดบุรีรัมย์
|
20,000
|
ลำดับ
|
โครงการ
|
งบประมาณ
|
88
|
โครงการวันเด็กแห่งชาติ
|
89,,983
|
89
|
ค่าอาหารเสริมนม
|
2,284,806
|
90
|
ค่าอาหารกลางวัน
|
4,442,000
|
91
|
อุดหนุน อสม.16 หมู่บ้าน
|
120,000
|
92
|
โครงการป้องกันแก้ไขปัญหามีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
|
50,000
|
93
|
โครงการฝึกทักะเยาวชนในช่วงปิดภาคเรียน
|
46,577
|
94
|
จัดซื้อสัญญาณไฟกระพริบ
|
87,000
|
85
|
อุดหนุนสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาประโคนชัย
|
2,707,001
|
2.3 การประเมินประสิทธิผลของแผนพัฒนาในเชิงคุณภาพ
ผลการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลตามแผนพัฒนาสามปี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ซึ่งส่งผลในการดำเนินงานการพัฒนาในด้านต่างๆดังนี้
ผลการดำเนินงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน
- ปรับปรุงซ่อมแซมและก่อสร้างถนนภายในเขตตำบล - ก่อสร้างระบบประปาให้ทั่วถึง - พัฒนา/บำรุงรักษาแหล่งน้ำสาธารณะ - จัดหาแหล่งน้ำเพื่อการประปา
- ก่อสร้างกำแพงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- วางท่อระบายน้ำ
- ก่อสร้างลานกีฬา เทลานกีฬา
ผลการดำเนินงานด้านสังคม
-สงเคราะห์เบี้ยยังชีพแก่คนชรา ผู้พิการและผู้ป่วยเอดส์ -การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย -สนับสนุนโครงการฝึกอบรม อปพร.
ผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ
-ส่งเสริมการประกอบอาชีพ -ส่งเสริมการเกษตรในตำบล
- ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าสินค้า
- ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือการผลิต
ผลการดำเนินงานด้านสาธารณสุข
- รณรงค์และป้องกันโรคติดต่อ - ส่งเสริม/สนับสนุนกิจกรรมกลุ่ม อสม. - สนับสนุนกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบล
- ส่งเสริมกิจกรรมสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุข
- สนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาพดี
ผลการดำเนินการด้านการเมือง การบริหาร
-ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนชุมชนและแผนพัฒนาสามปี -ส่งบุคลากรเข้ารับการศึกษาอบรมในหลักสูตรต่างๆ -ปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษีเพื่อพัฒนารายได้
-เผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรม และผลการปฏิบัติงาน
-ดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมประชาธิปไตย -จัดหาวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
ผลการดำเนินการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
-ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ตามพระราชดำริ
-การลดปริมาณขยะมูลฝอยในตำบล
ผลการดำเนินงานด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
-ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงานประเพณี กิจกรรมทางศาสนาและประเพณีท้องถิ่น -สนับสนุนงบประมาณตามโครงการอาหารเสริม (นม) และอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียน -ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงานสำคัญของทางราชการ
ส่วนที่ 3
การนำแผนพัฒนาสามปีไปสู่การปฏิบัติ
3.1 แนวทางการพัฒนาหรือกลุยทธ์ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา
วิสัยทัศน์ (Vission)
ตำบลไพศาลเมืองน่าอยู่ ชุมชนเข้มแข็ง คนมีคุณภาพและการบริหารจัดการที่ดีแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน สุขภาพดี สิ่งแวดล้อมดี
พันธกิจ (Mission)
1. ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการให้ได้มาตรฐานและเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน
2. ส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบอาชีพและการรวมกลุ่มอาชีพของประชาชน เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว และสามารถพึ่งพาตนเองได้
3. พัฒนาและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี ด้านการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้กับเยาวชนในท้องถิ่น
4. พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ปลอดจากปัญหายาเสพติดและป้องกันโรคติดต่อ รวมถึงการบริการด้านสาธารณสุข ให้คลอบคลุมและทั่วถึง
5. ปลูกฝังให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
6. ปรับปรุงและพัฒนาระบบบริหารจัดการภายในองค์กร โดยยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เน้นการมีส่วนร่วมและความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลกับประชาชน ในท้องถิ่น รวมทั้งภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา
เป้าประสงค์โดยรวม
1. เพิ่มประสิทธิภาพระบบการผลิตจากการเกษตรในชุมชนมีความเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้
2. โครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และสาธารณูปการได้มาตรฐาน
3. การพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่เด็ก สตรี คนชรา ผู้ด้อยโอกาส และการสงเคราะห์ต่างๆเพื่อให้มี คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
4. การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในชีวิตและทรัพย์สินทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
5. มีการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
6. พัฒนาระบบการบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ บุคลากรขององค์กรได้รับการพัฒนาและมีระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย และการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน
7. การจัดการศึกษา ควบคู่กับการมีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณี วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว
8. การดำเนินงานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
แผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดบุรีรัมย์ และแนวทางการพัฒนาการปฏิบัติราชการของจังหวัดบุรีรัมย์
· วิสัยทัศน์ของจังหวัด (Vision)
เป็นสังคมเกษตรที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีบ้านเมืองน่าอยู่ และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทาง อารยธรรมขอม
· เป้าประสงค์ของจังหวัด (Goals)
สังคมเข้มแข็ง ประชาชนมั่งคั่ง
· ประเด็นยุทธศาสตร์ของจังหวัด (Strategic Issues)
1. สังคมเกษตรที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี
2. บ้านเมืองน่าอยู่
3. การท่องเที่ยว
· ยุทธศาสตร์ / กลยุทธ์ของจังหวัด (Strategies)
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สังคมเกษตรที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี
1.1 พัฒนาปัจจัยพื้นฐานการเกษตร
1.2 ส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้มีคุณภาพ
1.3 ส่งเสริมคุณภาพชีวิต และความเข้มแข็งของชุมชน
1.4 ส่งเสริมด้านการตลาด
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 บ้านเมืองน่าอยู่
2.1 การจัดการผังเมืองที่เป็นระบบ
2.2 การจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่ดี
2.3 การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี
2.4 ส่งเสริมความมั่นคง และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การท่องเที่ยว
3.1 พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว
3.2 พัฒนาเครือข่ายการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว
3.3 พัฒนาสินค้าและบริการการท่องเที่ยว
· ตัวชี้วัดเป้าประสงค์และเป้าหมายของจังหวัด
การพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์เพื่อการส่งออก (ข้าวหอมมะลิ)
1. การเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก
2. การลดต้นทุนการผลิต
3. การเพิ่มรายได้
4. คุณภาพที่ได้มาตรฐาน
การพัฒนาการแปรรูปสินค้าเกษตร (ข้าว มันสำปะหลัง)
5. การเพิ่มผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น
6. ผลผลิตแปรรูปเพิ่มขึ้น
7. เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไหมและอุตสาหกรรมสิ่งทอ
8. จำนวนผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้น
9. มูลค่าผลิตภัณฑ์ผ้าไหมเพิ่มขึ้น
10. จำนวนผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาเข้าสู่มาตรฐานสากล
11. จำนวนสมาชิกในกลุ่มหรือผู้ได้รับการฝึกอบรมออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าไหมหรือเฉพาะด้านเพิ่มขึ้น
การพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
12. จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น
13. จำนวนค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อคน ต่อวัน เพิ่มขึ้น
14. การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเดิม
15. แหล่งท่องเที่ยวใหม่ได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพ มีจำนวนเพิ่มขึ้น
16. กิจกรรม MICE ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ
17. สินค้าบริการแก่นักท่องเที่ยว กลุ่มกีฬา Sport
18. ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว
19. จำนวนที่พักและห้องพักที่ได้มาตรฐาน จำนวนเพิ่มขึ้น
20. ธุรกิจนำเที่ยวและจำนวนมัคคุเทศก์มีคุณภาพและจำนวนเพิ่มขึ้น
21. บุคลากรด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น
ส่วนที่ 4
แนวทางการติดตามประเมินผล
4.1 กรอบและแนวทางในการติดตามและประเมินผล
การติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เป็นการติดตามประเมินผลแผนพัฒนาตามแผนการดำเนินงาน ขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล โดยคณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เป็นผู้ดำเนินการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ซึ่งประกอบด้วยสาระสำคัญ 3 บท ได้แก่
บทที่ 1 กล่าวถึงความเป็นมาและความสำคัญ วัตถุประสงค์ ขอบเขต ระเบียบวิธีการกรอบแนวคิด และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เนื่องจากแผนพัฒนาฯ เป็นเครื่องมือสำคัญที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะใช้เป็นตัวกำหนดทิศทางในการพัฒนาภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ นโยบายของผู้บริหารที่แถลงไว้ต่อสภาฯ และอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความพึงพอใจของประชาชนในตำบลไพศาล ที่มีต่อผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ในภาพรวม และในประเด็นยุทธศาสตร์ ซึ่งคาดว่าจะได้รับประโยชน์ดังนี้
1. ใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
2. ใช้ผลจากการประเมินเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
3. ได้รับทราบข้อมูลตลอดจนความพึงพอใจของประชาชนและของผู้ใช้บริการ เพื่อนำเสนอฝ่ายบริหารในการพิจารณา ปรับปรุง แก้ไข หรือใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่นให้เหมาะสมกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่อไป
4. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น สร้างความเข้าใจให้กับผู้เกี่ยวข้องในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล) ภาคประชาชน อันจะนำไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม (Participatory Democracy) ที่ประชาชนสามารถตรวจสอบการดำเนินงานได้ อีกทั้งยังเป็นกระบวนการหนึ่งของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
บทที่ 2 กล่าวถึงเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการติดตามและประเมินผล ประกอบไปด้วย
1. วิสัยทัศน์การพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
๒. ภารกิจหลัก หรือพันธกิจการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
๓. จุดมุ่งหมายในการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล
๔. นโยบายของผู้บริหารท้องถิ่น
5. คู่มือการติดตามและประเมินผลการจัดทำและแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
4.2 ระเบียบ วิธีในการและเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามและประเมินผล
บทที่ 3 กล่าวถึงวิธีดำเนินการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล เป็นการติดตามประเมินผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล ในภาพรวมในประเด็นแต่ละยุทธศาสตร์ ตามแผนการดำเนินงาน โดยใช้แบบประเมิน ดังนี้
แบบที่ ๑ : เป็นแบบประเมินตนเองในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจะทำการประเมินและรายงานทุกครั้ง หลังจากที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์แล้ว
แบบที่ ๒ : เป็นแบบประเมินตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผน ยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ โดยมีกำหนด
ระยะเวลาในการติดตามและรายงานผลการดำเนินงาน
แบบที่ ๓/๑ : เป็นแบบประเมินตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้และมีกำหนดระยะเวลาในการรายงานปีละ ๑ ครั้ง หลังจากสิ้นสุดปีงบประมาณ
คำชี้แจง : แบบที่ ๑ เป็นแบบประเมินตนเองในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจะทำการประเมินและรายงานทุกครั้ง หลังจากที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์แล้ว
ชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ประเด็นการประเมิน
|
มีการดำเนินงาน
|
ไม่มีการดำเนินงาน
|
|
ส่วนที่ ๑ คณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่น
|
|
|
|
1. มีการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
|
|
|
|
2. มีการจัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
|
|
|
|
3. มีการจัดประชุมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
|
|
|
|
4. มีการจัดตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
|
|
|
|
5. มีการจัดประชุมคณะกรรมการสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
|
|
|
|
๖. มีคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นและประชาคมท้องถิ่นพิจารณาร่างแผน
ยุทธศาสตร์การพัฒนา
|
|
|
|
ส่วนที่ ๒ การจัดทำแผนการพัฒนาท้องถิ่น
|
|
|
|
๗. มีการรวบรวมข้อมูลและปัญหาสำคัญของท้องถิ่นมาจัดทำฐานข้อมูล
|
|
|
|
๘. มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแผน
|
|
|
|
9. มีการวิเคราะห์ศักยภาพของท้องถิ่น (SWOT) เพื่อประเมินสถานภาพการ
พัฒนาท้องถิ่น
|
|
|
|
๑๐. มีการกำหนดวิสัยทัศน์และภารกิจหลักการพัฒนาท้องถิ่นที่สอดคล้องกับศักยภาพของท้องถิ่น
|
|
|
|
๑๑. มีการกำหนดวิสัยทัศน์และภารกิจหลักการพัฒนาท้องถิ่นที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัด
|
|
|
|
๑๒. มีการกำหนดจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
|
|
|
|
๑๓. มีการกำหนดเป้าหมายเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
|
|
|
|
๑๔. มีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาและแนวทางการพัฒนา
|
|
|
|
๑๕. มีการกำหนดยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัด
|
|
|
|
๑๖. มีการอนุมัติและประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา
|
|
|
|
๑๗. มีการจัดทำบัญชีกลุ่มโครงการในแผนยุทธศาสตร์
|
|
|
|
๑๘. มีการกำหนดรูปแบบการติดตามประเมินผลแผนยุทธศาสตร์
|
|
|
|
๑๙. มีการทบทวนแผนยุทธศาสตร์หรือไม่
|
|
|
แบบที่ ๒ แบบติดตามผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
|
คำชี้แจง : แบบที่ ๒ เป็นแบบประเมินตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ โดยมีกำหนดระยะเวลาในการติดตามและรายงานผลการดำเนินงานทุก ๆ ๓ เดือน เริ่มตั้งแต่สิ้นสุดการดำเนินงานในเดือนตุลาคม ธันวาคม หรือ ไตรมาสที่ ๑
ส่วนที่ ๑ ข้อมูลทั่วไป
๑. ชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
๒. รายงานผลการดำเนินงานไตรมาสที่
(๑) ไตรมาศที่ ๑ (ตุลาคม ธันวาคม) (๒) ไตรมาศที่ ๒ (มกราคม มีนาคม)
(๓) ไตรมาศที่ ๓ (เมษายน - มิถุนายน) (๔) ไตรมาศที่ ๔ (กรกฎาคม - กันยายน)
แบบที่ ๓/๑ แบบประเมินผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์
|
คำชี้แจง : แบบที่ ๓/๑ เป็นแบบประเมินตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้และมีกำหนดระยะเวลาในการรายงานปีละ ๑ ครั้ง หลังจากสิ้นสุดปีงบประมาณ
ส่วนที่ ๑ ข้อมูลทั่วไป
๑. ชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลไพศาล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
๒. วัน/เดือน/ปี ที่รายงาน
ส่วนที่ ๒ ยุทธศาสตร์และโครงการในปี ๒๕๕8
๓. ยุทธศาสตร์และจำนวนโครงการที่ปรากฏอยู่ในแผนและจำนวนโครงการที่ได้ปฏิบัติ
ยุทธศาสตร์
|
จำนวนโครงการ
|
จำนวนโครงการที่ปรากฏอยู่ในแผน
|
จำนวนโครงการที่ได้ปฏิบัติ
|
1.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
|
|
|
2.ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต
|
|
|
3.ด้านการจัดระเบียบชุมชน/สังคมและการรักษาความสงบ เรียบร้อย
|
|
|
4.ด้านการวางแผนการส่งเสริมการลงทุน พาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว
|
|
|
5.ด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
|
|
|
6.ด้านการศึกษา ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม
|
|
|
7.ด้านสาธารณสุข
|
|
|
8.ด้านการเมือง การบริหารงาน
|
|
|
รวม
|
|
|
ส่วนที่ ๓ ผลการดำเนินงาน
๔. ความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาพรวม
ประเด็น
|
พอใจมาก
|
พอใจ
|
ไม่พอใจ
|
๑) มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในโครงการ/กิจกรรม
|
|
|
|
๒) มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลของโครงการ/กิจกรรม
|
|
|
|
๓) มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นในโครงการ/กิจกรรม
|
|
|
|
๔) มีการรายงานผลการดำเนินงานของโครงการ/กิจกรรมต่อสาธารณะ
|
|
|
|
๕) การเปิดโอกาสให้ประชาชนตรวจสอบการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
|
|
|
|
๖) การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
|
|
|
|
๗) ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของประชาชน
|
|
|
|
๘) การแก้ไขปัญหาและการตอบสนองความต้องการของประชาชน
|
|
|
|
๙) ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
|
|
|
|